Địa chỉ: Đồng Ván- An Dương-Tân Yên - Bắc Giang
Điện thoại di động: 0397649368

Hoạt động thể dục sáng


Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào họat động mới.

Thể dục sáng của các bé ở lớp 5-6 tuổi A2 trường Mầm non An Dương vào mỗi buổi sáng trong tuần, các bé lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A2 lại háo hức và mong chờ đến hoạt động thể dục sáng. Khi tiếng nhạc vang lên  bé nào cũng nhanh nhẹn chuẩn bị giầy dép để ra tập thể dục. Các cô đã trải cỏ, chuẩn bị sân tập sạch sẽ cho các con. 

Các bé  kết thúc bài tập thể dục sáng bằng một điệu múa rất uyển chuyển, nhẹ nhàng theo lời bài hát.  Bé nào cũng cố gắng tập thật đẹp, đúng các động tác cùng với các cô giáo hướng dẫn của mình.

 + Tác dụng của thể dục sáng:

  - Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái,vui tươi đón chào họat động mới.

 - Qua hoạt động thể dục buổi sáng giáo dục trẻ sự chú ý, tính kiên định, có khả năng nâng cao về trí lực, làm nảy nở hứng thú và tình cảm. Bài thể dục sáng gồm 3 phần: Khởi động, trọng động, hồi tĩnh; bao gồm những động tác nhằm phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính: Cơ bản vai, cơ chân, cơ mình. Nhận thức được tầm quan trọng của thể dục sáng đối với trẻ, cô và trẻ lớp 5-6 tuổi A2  trường mầm non Am Dương luôn tổ chức thực hiện và duy trì tốt hoạt động thể dục sáng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng giúp trẻ hứng thú luyện tập. Đồng thời qua hoạt động thể dục sáng trẻ được hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi sáng, được tắm nắng, tạo cảm giác thoải mái, giúp trẻ hấp thụ tiềnvitamin D trong ánh nắng mặt trời.

 Tập luyện như vậy nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.

+ Những điều cần lưu ý khi cha mẹ cho trẻ TD sáng.

- Hãy tiến hành thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động.

 - Các bậc cha mẹ cũng nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đúng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lập lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2-3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4-6 lần.

- Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kỹ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ… Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3-4 động tác thể dục.

 - Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay, lưng, bụng, chạy 10-15 giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tỉnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay…


Tác giả: Nguyễn Thị Mai Hiên
Nguồn: Trường MN An Dương